top of page

1. Bệnh TĐTK là gì?

Updated: Jan 21




Bệnh Tiểu Đường Thai Kỳ là gì?

  • Tất cả phụ nữ có thai đều bị giảm mức hiệu quả của insulin vào những tháng cuối của thai kỳ. Insulin là hóc môn giúp cơ thể hạ đường huyết.

  • Nhưng một số phụ nữ đã có vấn đề về đường huyết trước khi có thai, nên trong những tháng cuối thì càng giảm mức hiệu quả của insulin.

  • Khoảng 2-10% của phụ nữ có thai sẽ phát bệnh Tiểu Đường Thai Kỳ khi cơ thể không tiết ra đủ insulin để hạ đường huyết. 


2. Ai có nguy cơ cao?

  •  Phụ nữ thừa cân, gia đình có tiền sử bệnh Đái Tháo Đường, thai kỳ trước có bệnh TĐTK, người Á Châu, trên 25 tuổi, có bệnh Tiền Tiểu Đường, đã sinh bé lớn hơn 4kg. 

3. Bệnh TĐTK có phải vì cách ăn uống của người mẹ?

  • Không hẳn. Một số lý do là vì gia đình có tiền sử bệnh Đái Tháo Đường, trên 25 tuổi, người Á Châu. Nhưng một phần cũng có thể vì người mẹ chưa hiểu kiến thức về ăn uống khoa học. Đừng lo, bạn có thể quản lý đường huyết tốt hơn khi hiểu cách ăn uống khoa học.  


4. Bệnh ảnh hưởng thai nhi như thế nào? 

  • Một trong ảnh hưởng phổ thông nhất là sinh em bé lớn. VÌ đường huyết dư làm tăng cân nặng của thai nhi. Khi thai nhi lớn thì sẽ khó sinh. Để giúp dễ sinh, bạn cố gắng quản lý đường huyết trong mức ổn định. 


  • Ngay sau khi lúc em bé vừa sinh ra, em bé có thể bị hạ đường huyết. Lý do là lúc trong bụng mẹ, vì đường huyết của người mẹ cao, nên cơ thể em bé cho ra insulin để giảm đường huyết. Lúc mới sinh ra, thì không còn đường của người mẹ nữa, nên cơ thể em bé cho ra dư insulin, làm hạ đường huyết. Các bạn đừng lo lắng. Bác sĩ trong bệnh viện sẽ theo dõi rất kỹ và đường huyết của em bé sau khi được theo dõi thì sẽ trở lại bình thường sau vài ngày.

5. Đừng quá lo lắng

  • Bạn có thể quản lý đường huyết ổn hơn qua ăn kiêng theo phương pháp khoa học, tập thể dục (nếu có thể).

  • Sau khi sinh, tôi có thoát bệnh được không?

    • Mẹ bầu TĐTK có 50% nguy cơ là phát bệnh Đái Tháo Đường sau này. Ngay sau khi sinh, đường huyết thường sẽ hạ. Nên nhiều người nghĩ là thoát bệnh, nhưng lại phát bệnh sau nhiều năm. Nhưng nếu bạn quản lý đường huyết tốt thì bạn vẫn có thể sống vui khỏe như người thường. Bạn xem bài viết về cách giảm nguy cơ.




Có câu hỏi, mời bạn tham gia nhóm Facebook, để hỏi câu hỏi.

Xem bộ Video về Thực Đơn Tiểu Đường Thai Kỳ trên Youtube.


 

Lily là Thạc Sĩ Khoa Học Dinh Dưỡng (MS, RD), trường Đại Học San Jose State University ở Mỹ. Lily có Chứng Chỉ Chuyên Gia Chăm Sóc Giáo Dục về bệnh Đái Tháo Đường (Certified Diabetes Care and Education Specialist (CDCES)).

​Thông tin ở đây là để chia sẻ kiến thức. Mỗi cá nhân có nhu cầu khác nhau. Các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi áp dụng thông tin. 

177 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page